สรุปกระชับ! SEO มีกี่ประเภทกันแน่ แล้วแบบไหนตอบโจทย์ธุรกิจเราบ้าง
หลายคนอาจมองว่า การทำ SEO ก็เป็นเพียงแค่การ Keyword มาเพื่อเขียนคอนเทนต์ให้เป็นรูปร่าง ดังนั้น หากเลือก Keyword ดี แคมเปญ SEO ก็จะประสบความสำเร็จได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว นอกจากการใส่ใจถึงคุณภาพของคอนเทนต์แล้ว การทำแคมเปญ SEO ให้ประสบความสำเร็จจำเป็นที่ต้องเข้าใจก่อนว่า แท้จริงแล้ว SEO มีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทนั้นตอบโจทย์แนวทางการทำธุรกิจแบบใดบ้าง แต่หากเจ้าของธุรกิจคนไหนยังไม่แน่ใจว่า SEO ประเภทไหนจะตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้มากกว่ากัน วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่า จริง ๆ แล้ว SEO มีกี่ประเภทกันแน่
ประเภทที่ 1 : Technical SEO
หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเรียนรู้ว่า SEO มีกี่ประเภทนั้น เราขอแนะนำให้รู้จักกับ Technical SEO เป็นตัวแรก โดยการทำ SEO ประเภทนี้จะเป็นการเข้าไปดูแลรากฐานของเว็บไซต์ พร้อมปรับปรุงโครงสร้างของเว็บไซต์ให้ค้นหาง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ Google เห็นโครงสร้างได้สะดวกขึ้นอีกด้วย ซึ่งการทำ SEO ประเภทนี้จะช่วยให้ธุรกิจของเราปรับปรุงเว็บไซต์ไปในทิศทางที่ถูกต้องเพื่อไต่ขึ้นอันดับในเวลาต่อไปนั่นเอง
ประเภทที่ 2 : On-Page SEO
นอกเหนือจากประเภทที่ 1 แล้ว หากใครยังไม่รู้ว่า SEO มีกี่ประเภทกันแน่ล่ะก็ บอกเลยว่า On-Page SEO เองก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเภท SEO ที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน โดย SEO ประเภทนี้จะเน้นไปที่การแก้ไขและปรับแต่งเว็บไซต์ให้ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังเป็นประเภท SEO ที่เน้นการทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพมากพอ และเป็นไปตามหลัก SEO ที่จะช่วยให้ Google อ่านได้ง่ายขึ้น ซึ่งในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาสักหน่อยในการขึ้นอันดับ แต่หากคอนเทนต์ที่เขียนมีคุณภาพมากพอยังไงก็ขึ้นได้แน่นอน
ประเภทที่ 3 : Off-Page SEO
ไม่เพียงแต่จะมี Technical SEO และ On-Page SEO เท่านั้น Off-Page SEO คือการทำ SEO ที่นอกเหนือจากเว็บไซต์ของเรา โดย SEO ประเภทนี้จะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเราดูน่าเชื่อถือมากขึ้นจนทำให้ Google ค่อย ๆ ดันให้เว็บเราลำดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง โดยการทำ Off-Page SEO นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การทำ Backlink เป็นต้น
เพียงเท่านี้ทุกคนก็รู้แล้วว่า SEO มีกี่ประเภทกันแน่ ดังนั้น หากอยากให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับ และเพิ่มลูกค้าได้มากขึ้น อย่าลืมลองนำ SEO แต่ละประเภทไปปรับใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดดูนะ